บทความที่แล้วผมได้พาคุณไปทำความรู้จักกับ หมาแก่

และในบทความนี้ผมจะมาแนะนำวิธีการปราบ หมาแก่

ให้กับคุณตามที่ได้บอกไว้ดัง 7 วิธี ต่อไปนี้

  1. ยกมือไหว้มีสัมมาคารวะ ไม่ว่าในใจของเราจะไม่ชอบรุ่นพี่คนนั้นมากขนาดไหน เมื่อเราเจอรุ่นพี่ให้เรายกมือไหว้ด้วยความนอบน้อย เมื่อรุ่นพี่เห็นเราทำแบบนั้นเค้าก็จะคิดว่าเราให้ความเคารพแก่เขาซึ่งเป็นผู้อยู่มาก่อนเรา
  2. พูดจาดีมีหางเสียง คำพูดคำจาก็เป็นอีกหนึ่งอย่างที่สามารถช่วยเราได้ ถ้าเราพูดดีๆ พูดมีหางเสียง ไม่ว่าจะเป็นรุ่นพี่หรือใครคนไหนก็ชอบ
  3.  เอ่ยปากชม หลังจากที่เราได้ทักทายด้วยการสวัสดีไปแล้ว เราอาจสร้างความประทับใจให้รุ่นพี่มีต่อเราด้วยการชมเชยรุ่นพี่ ยกตัวอย่างเช่น วันนี้ใส่เสื้อสวยจัง, วันนี้พี่ทำผมดูดีจัง เป็นต้น เพราะ ใครๆต่างก็อยากให้คนชมตัวเองทั้งนั้น
  4. ซื้อของฝาก วิธีนี้เป็นวิธีที่ต้องลงทุนสักหน่อยแต่ได้ผลดีแน่นอน เพราะ การที่เราไปเที่ยวไหนแล้วเราซื้อของมาฝากใคร แสดงถึงการนึกถึงเขา แล้วถ้าเราซื้อมาฝากรุ่นพี่ รับรองได้เลยว่างานนี้มีใจอ่อน
  5. เสนอตัวช่วยเหลือ ในบางครั้งเราต้องเสนอตัวเข้าไปถามรุ่นพี่แบบประมาณว่า “มีอะไรให้ผมช่วยไหมครับ” เพื่อเป็นการแสดงถึงน้ำจิตน้ำใจให้รุ่นพี่เห็น
  6. ทำเผื่อ การทำเผื่อผมจะยกตัวอย่างเอาแบบที่เห็นง่ายๆเลย คือ อย่างเช่นเวลาเราไปทานข้าวกับรุ่นพี่เมื่อเราเห็นป้ายว่าน้ำดื่มบริการตัวเอง เราก็ควรไปบริการน้ำให้รุ่นพี่ อย่านั่งอยู่เฉยจนเค้าต้องสั่งหรือลุกไปเอง
  7. เลีย วิธีสุดท้ายเป็นวิธีที่เหมารวม สรุป ทุกวิธีการที่สามารถพลิกแพลงได้ เพื่อที่จะเปลี่ยนรุ่นพี่จาก หมาแก่ ให้เป็นมิตรกับเรา

ถึงแม้วิธีการเหล่านี้มันอาจจะดูขัดใจคุณ แต่เพื่อการอยู่ร่วมกันในที่ทำงานอย่างสงบ

บางครั้งเราที่เข้าไปทำงานทีหลังก็ต้องมีการปรับตัวเองเพื่อเข้ากับสภาพแวดล้อม

วิธีของผมไม่ใช่วิธีที่ดีที่สุดและ ก็ไม่ได้เหมาะสำหรับทุกคน

เวลาไปเจอสถานการณ์จริงคุณต้องอาศัยประสบการณ์

และทักษะการลื่นไหลส่วนตัวเพื่อให้สามารถปราบเจ้า หมาแก่ ตัวนั้นให้อยู่มือ

 

